รมว.พาณิชย์จีนเมินเสียงเรียกร้องจากตปท.ให้ขึ้นค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงเรียกร้องให้จีนเร่งขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อลดยอดเกินดุลการค้าว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล และปฏิเสธเรื่องที่จีนพยายามเพิ่มยอดเกินดุลการค้าในระดับมหาศาล และชี้ว่าภาวะไร้สมดุลการค้าทั่วโลกนั้นเป็นปรากฎการณ์ในระดับโครงสร้างที่เกี่ยวพันกับการเอาท์ซอร์สภาคการผลิตของสหรัฐกับประเทศต่างๆ อาทิ จีน
รมว.พาณิชย์กล่าวในการแถลงข่าวในช่วงที่มีการประชุมสภาผู้แทนฯว่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลที่จีนจะต้องขึ้นค่าเงินหยวน เพียงเพราะเรื่องยอดเกินดุลการค้า กระทรวงรับทราบเสียงเรียกร้องจากต่างประเทศในเรื่องนี้ โดยเฉพาะประเทศที่มียอดขาดดุลการค้ามหาศาลกับจีน และหวังว่าจีนจะเร่งขึ้นค่าเงินหยวนและลดสถานการณ์ไร้สมดุลด้านการค้า
"ดังนั้น ผมจึงขอถือโอกาสนี้บอกว่า เราไม่ต้องการยอดเกินดุลการค้าจำนวนมหาศาลและไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้ โดยยอดเกินดุลการค้าที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.62 แสนล้านดอลลาร์นี้ยิ่งเพิ่มแรงกดดันด้านสภาพคล่องภายในประเทศ" นายเฉิน กล่าว
เขากล่าวว่า อัตราการเคลื่อนไหวของเงินหยวนในปัจจุบันกำลังส่งผลกระทบต่อกระแสเงินทุน เนื่องจากบริษัทต่างชาติเร่งหาทางลงทุนก่อนที่เงินหยวนจะแข็งค่ามากไปกว่านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเฉินแสดงความคิดเห็นเรื่องการปฏิรูปเงินหยวนด้วยท่าทีที่อ่อนลงกว่าเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วที่เขาเคยกล่าวว่า เงินหยวนแข็งค่าเร็วเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ