เบอร์นันเก้-พอลสัน ออกมาตรการตรวจสอบสถานะเงินทุนแบงค์พาณิชย์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ เฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของสหรัฐ เตรียมใช้มาตรการตรวจสอบสถานะเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังจากสหรัฐได้รับบทเรียนจากความหย่อนยานด้านการตรวจสอบ จนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนอง
พอลสัน ซึ่งมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ด้านตลาดการเงินที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติของสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันนี้นั้น กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารจะตรวจสอบว่าสถาบันการเงินมีแนวทางการปล่อยกู้อย่างไรให้กับผู้ซื้อบ้าน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับจากสถาบันจัดอันดับเครดิต"
"เราจำเป็นต้องตรวจสอบกระบวนการปล่อยกู้จำนองเพื่อการซื้อบ้าน นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบสถานะเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้มั่นใจว่านโยบายที่ประกาศใช้ไปนั้นมีประสิทธิภาพมากพอ" พอลสันกล่าว
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์เปิดเผยตัวเลขขาดทุนรวมกว่า 1.88 แสนล้านดอลลาร์ในตลาดสินเชื่อ ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองที่ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในตลาดการเงิน และเป็นสาเหตุให้สถาบันการเงินตั้งมาตรฐานการปล่อยกู้จำนองที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยในสหรัฐตกต่ำลงและทำให้จำนวนบ้านที่ถูกยึดสูงขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ