เงินหยวนพุ่งเหนือ 7.1 หยวน/ดอลล์ครั้งแรกเช้านี้ ขณะจีนมุ่งสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินหยวนของจีนทะยานขึ้นเหนือระดับ 7.1 หยวน/ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จีนประกาศยุติการผูกติดสกุลเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐในปี 2548 ขณะที่จีนมุ่งหาแนวทางที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี
สำนักงานตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนรายงานว่า ณ เวลา 9.36 น.ตามเวลากรุงเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้น 0.1% แตะระดับ 7.0974 หยวน/ดอลลาร์
ค่าเงินหยวนที่แข็งแกร่งอาจเป็นแรงส่งให้ความพยายามของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ที่ต้องการควบคุมเงินเฟ้อและป้องการเศรษฐกิจไม่ให้ขยายตัวร้อนแรงเกินไปนั้น มีความคืบหน้ามากขึ้น เพราะเงินหยวนที่แข็งขึ้นจะช่วยให้ต้นทุนการนำเข้าลดลงและหนุนราคาสินค้าส่งออกให้สูงขึ้น ขณะที่นาย ยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนจะสนับสนุนให้ค่าเงินหยวนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
โธมัส สตอลเปอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "ค่าเงินหยวนที่แข็งแกร่งขึ้นถือเป็นข่าวดี คณะกรรมการกำหนดนโยบายของจีนอาจจะผลักดันให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นอีก หรืออาจจะมีการประกาศขึ้นค่าเงินหยวน"
สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนี CPI เดือนก.พ.พุ่งขึ้น 8.7% จากระดับ 7.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2539 ขณะที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตรา 11.4% ในปี 2550 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 13 ปีเนื่องจากยอดส่งออกและอัตราการลงทุนที่สูงขึ้น
ผลสำรวจของนักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ค่าเงินหยวนมีแนวโน้มเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 6.70 หยวน/ดอลลาร์ภายในปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ