รบ.เกาหลีใต้โต้ข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล ยืนยันไม่มีแผนแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการธิการด้านการเงินของเกาหลีใต้ ปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลที่ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาแผนการแปรรูปรัฐวิสากิจให้ดำเนินงานในรูปแบบของบริษัทเอกชน เช่นเดียวกับ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ดของสิงคโปร์ โดยเกาหลีใต้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้แต่อย่างใด
"เกาหลีใต้ไม่มีการพิจารณาแผนการดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมาธิการด้านการเงินเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้" รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์
ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเกาหลีใต้ครั้งนี้มีขึ้นเพื่อโต้ตอบรายงานข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัลที่ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาแผนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้ดำเนินงานในรูปแบบของบริษัทเอกชน เช่นเดียวกับ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ดของสิงคโปร์ โดยจะดำเนินการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในบริษัทโคเรีย ดีเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านสาธารณูปโภครายใหญ่ที่สุดของประเทศ และเคปโค ผู้ให้บริการด้านทางรถไฟของประเทศ
นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังปฏิเสธรายงานข่าวจากสำนักข่าวออนไลน์ของเกาหลีใต้ที่ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อาจจัดตั้ง "เมกะ แบงค์" ด้วยการผนวกรวมธนาคารวูริ ไฟแนนเชียล ธนาคารอินดัสเทรียล แบงค์ ออฟ โคเรีย และธนาคารโคเรีย ดีเวลล็อปเมนท์ เข้าด้วยกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นสัญาว่าจะใช้นโยบายที่เอื้อต่อภาคธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมถึงการลดระเบียบขั้นตอนทางราชการ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชน และการลดหย่อนภาษี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ