ปตท.ขอดูราคาดีเซลตลาดโลก 1-2 วันก่อนพิจารณาปรับขึ้น,เล็งลดปริมาณสำรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายน้ำมันดีเซล เนื่องจากขอรอดูราคาในตลาดโลกก่อน รวมถึงค่าเงินบาท และผลของมาตรการปรับลดกองทุนน้ำมันและกองทุนอนุรักษ์พลังงานลงมารวม 0.90 บาท/ ลิตรก่อน 
"ขอดู 1-2 วัน แต่หากราคายังสูงขึ้นต่อเนื่องก็มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นในวันเสาร์ 40-50 สตางค์/ลิตร เนื่องจากแม้ว่ารัฐบาลพยุงราคา 90 สตางค์/ลิตร ทำให้ค่าการตลาดดีเซลจากเดิมที่จะต้องรับภาระ 1 บาท/ลิตร ลดลงไปเหลือ 10 สตางค์/ลิตร แต่ปกติการขายผู้ประกอบการจะต้องได้ค่าการตลาด 1 บาท ดังนั้นยังมีส่วนที่ผู้ค้าต้องรับภาระอยู่" นายประเสริฐ กล่าว
ปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบเท็กซัส อยู่ที่ 110 เหรียญ สรอ./บาร์เรล น้ำมันดีเซล 127 เหรียญ สรอ./บาร์เรล เบนซิน 110 เหรียญ สรอ./บาร์เรล
นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า แนวโน้มราคายังสูงต่อเนื่อง เพราะถือเป็นภาวะที่ผิดปกติ เนื่องจากตามปกติแล้วช่วงนี้ราคาดีเซลต้องอ่อนลงมาแล้ว แต่เนื่องจากมีการเก็งกำไร และค่าเงินสหรัฐที่อ่อนค่าทำให้ราคาน้ำมันยังสูงต่อ แต่แนวโน้มที่ราคาน้ำมันดีเซลจะสูงขึ้นไปถึง 150 เหรียญ สรอ./บาร์เรล เป็นไปได้ยาก เพราะจะต้องขึ้นอีก 20 กว่าเหรียญ โดยช่วงนี้ถือว่าสูงมากแล้ว
ทั้งนี้ ราคาขายดีเซลที่มีส่วนต่างจากผู้ค้าน้ำมันรายอื่นประมาณ 1 บาท ทำให้ ปตท. คาดว่าจะมีผู้หันมาใช้บริการมากขึ้น ดังนั้นปตท.จะขอลดปริมาณการสำรองดีเซลจากช่วงปกติที่จะต้องสำรอง 5% ของปริมาณยอดขาย 15 ล้านลิตร/วัน หรือ 18 วัน จะลดลงเหลือประมาณ 10 วัน หรือคิดเป็น 3% เพื่อเพิ่มปริมาณการจำหน่ายออกมาให้กับประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ