มูดีส์คาดธุรกิจสื่อสารในเอเชียแนวโน้มมีเสถียรภาพ ยกเว้นไทย-ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอีก 12-18 เดือนข้างหน้านี้แนวโน้มมีเสถียรภาพ และมีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะปรับเพิ่มอันดับเครดิตให้กับบริษัทสื่อสารบางแห่งที่ประสบความสำเร็จในการบริหารการใช้จ่ายด้านทุนและการแข่งขัน และยกระดับสถานะการเงินให้แข็งแกร่งมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม มูดีส์กล่าวว่า "แม้แนวโน้มโดยทั่วไปของบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมในเอเชียมีเสถียรภาพ แต่บริษัทบางแห่งกำลังเผชิญความเสี่ยงด้านการเงินและการดำเนินงาน อีกทั้งมีความเสี่ยงที่จะต้องรีไฟแนนซ์และระดมทุนเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการใช้จ่ายด้านทุน เพื่อให้กิจการสามารถขยายตัวต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม มูดีส์คาดว่าบริษัทเหล่านี้จะสามารถจัดการกับความเสี่ยงเหล่านี้ได้"
ทั้งนี้ มูดีส์กล่าวว่า แม้จะเกิดปัญหาตึงตัวด้านสินเชื่อ แต่สภาพคล่องและการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมโดยทั่วไปยังคงดีอยู่ ยกเว้นบริษัทสื่อสารในประเทศไทยและปากีสถาน
นอกจากนี้ มูดีส์คาดว่าตลาดโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียจะขยายตัวอย่างยั่งยืน แต่คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทหลายแห่งจะปรับตัวลดลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ