ดอลล์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปีเทียบเยน-เกือบต่ำสุดเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเกือบแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (13 มี.ค.) และร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี เมื่อเทียบเงินเยน เนื่องจากนักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยอีก ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็ยังอยู่ในสภาพย่ำแย่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5562 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังทะยานแตะ 1.5585 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายเงินยูโรในเดือนม.ค. ปี 2542
ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 100.20 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2538
เงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องแม้ประธานาธิบดีบุชจะให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุว่า เขาต้องการให้เงินดอลลาร์แข็งค่า เพื่อช่วยลดอัตราเงินเฟ้อและสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน
"บุชต้องการให้เงินดอลลาร์แข็งค่า แต่เขาก็ไม่ได้ช่วยทำอะไรมากนัก รัฐบาลต้องกระตุ้นให้นักลงทุนซื้อเงินดอลลาร์ให้มากขึ้น นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์เพราะคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีก" โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การเงินจากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าว
นางโทโมโกะคาดการณ์ว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยลง 0.5% ในการประชุมนโยบายวันที่ 18 มี.ค.นี้ "แต่ก็เป็นไปได้ว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยถึง 0.75%"
ในขณะเดียวกัน โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์การเงินจากธนาคารยูโอบีกล่าวว่า การที่ไม่สามารถบอกได้แน่นอนว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยมากแค่ไหนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ