"บุช"ย้ำชัดดอลลาร์อ่อนค่าไม่ใช่เรื่องดี ชี้ส่งผลน้ำมัน-สินค้าแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐกล่าวว่า การที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยุโรนั้น ไม่ใช่เรื่องดี ซึ่งเขาต้องการให้เงินดอลลาร์แข็งค่ามากขึ้น เพื่อจะได้บรรเทาภาวะเงินเฟ้อ 
ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5570 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้ได้ส่งผลให้การนำเข้าน้ำมันและสินค้าผู้บริโภคมีราคาแพงขึ้น
"สถานการณ์เหล่านี้ไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ผมเชื่อว่าคุณต้องการให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเหมือนที่ผมต้องการ" บุชกล่าว
"ขณะนี้นักลงทุนต่างหันไปเข้าซื้อขายกันในตลาดน้ำมันแทนที่จะเข้าซื้อเงินดอลลาร์เหมือนอย่างแต่ก่อน ซึ่งทำให้ชาวสหรัฐต้องเผชิญกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขณะที่เราเองก็ส่งสัญญาณให้โลกรับรู้ว่า สหรัฐเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ และจะดำเนินการขจัดนโยบายปกป้องด้านการค้า" บุชกล่าว
ทั้งนี้ นอกจากสถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างหนักแล้ว บุชกล่าวด้วยว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นไม่หยุดนั้นเป็นผลมาจากความไม่สมดุลระหว่างปริมาณความต้องการน้ำมันกับกำลังการผลิต เพราะถึงแม้ว่าขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัว แต่สหรัฐยังต้องการใช้น้ำมันอยู่มาก เช่นเดียวกับจีนและอินเดีย ที่ต้องการใช้น้ำมันมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ แต่ทว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในตลาดโลกกลับมีอยู่เท่าเดิม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ