มูดีส์ชี้อันดับและแนวโน้มของมาเลเซียไม่ได้รับผลกระทบจากผลการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า อันดับความน่าเชื่อถือและแนวโน้มที่มีเสถียรภาพของมาเลเซียยังไม่ได้รับผลกระทบจากผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มี.ค.แต่อย่างใด แม้ว่าพรรคบารีซาน เนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลจะได้รับความนิยมร่วงลงอย่างคาดไม่ถึงก็ตาม
อนินดา มิทรา รองประธานและนักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายความเสี่ยงพันธบัตรของมูดีส์ กล่าวว่า ความผันผวนในตลาดเงินซึ่งเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งนั้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานด้านความน่าเชื่อถือของมาเลเซีย อันดับของรัฐบาลมาเลเซียสะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวที่ค่อนข้างจะแข็งแกร่ง และจุดยืนในการชำระหนี้ภายนอก อัตราเงินออมในระดับสูง ตลอดจนสถาบันกำกับดูแลและสถาบันการเงินที่ค่อนข้างจะมีการดำเนินการที่ดี
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า มิทรากล่าวต่อไปว่า จุดแข็งเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินที่สนับสนุนให้มีความเคลื่อนไหวและยั่งยืน ความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งใหม่ของมาเลเซียอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบาย แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลเรื่องกรอบนโยบายภายหลังการเลือกตั้ง ตลอดจนประเด็นที่ว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียจะได้รับผลกระทบหรือไม่
โดยในระยะกลางนั้น ผลการเลือกตั้งอาจจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศทางการเมืองที่มีลักษณะของการแข่งขันมากขึ้น รวมทั้งระบบการเมืองที่อิ่มตัวมากขึ้นจากเดิมที่ระบบการเมืองของประเทศจะอิงอยู่บนพื้นฐานของเชื้อชาติภายหลังจากที่มาเลเซียมีอิสรภาพ
ในยุคใหม่ของการแข่งขันทางการเมือง การพึ่งพากลไกในตลาดอย่างมากเพื่อจัดสรรทรัพยากรและสินค้าให้กับประชาชน อาจจะทำให้ความเคลื่อนไหวในภาคเอกชนมีมากขึ้น และจะส่งผลให้บทบาทของรัฐบาลที่มีต่อเศรษฐกิจลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ