จีนเผยยอดส่งออกสิ่งทอเดือนก.พ.ร่วง 32.9%เหตุอุปสงค์จากสหรัฐ-ยุโรปซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสิ่งทอของจีนในเดือนก.พ.2551 ร่วงลง 32.9% จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการจากสหรัฐและยุโรปที่ซบเซาลง รวมถึงพายุหิมะที่พัดถล่มอย่างหนัก
ยอดส่งออกสิ่งทอของจีนแตะระดับ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ลดลง 8.5% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนม.ค.-ก.พ.อยู่ที่ 2.56 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเพียง 9.6% จากปีก่อน เมื่อเปรียบเทียบกับที่เคยเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านๆมา
จีนส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มคิดเป็นมูลค่า 1.712 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2550 เพิ่มขึ้น 18.9% จากปีก่อนหน้านี้
นายจาง ปิน นักวิเคราะห์จากซิโนลิงค์ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ยอดส่งออกสิ่งทอที่ลดลงในเดือนก.พ.เป็นผลมาจากความต้องการจากสหรัฐและยุโรปที่ซบเซา และสภาพอากาศที่หนาวจัดในจีน
ส่วนยอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ.ลดลงจากระดับในปีก่อนหน้านี้ โดยยอดส่งออกไปยังสหัรฐลดลง 5% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นเพียง 1%
การแข็งค่าขึ้นของเงินหยวนและต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มลดลง บรรดาผู้ผลิตต่างไม่กล้ารับคำสั่งซื้อสินค้า เนื่องจากวิตกกังวลว่าจะประสบภาวะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และได้ส่งออกสินค้าระดับล่างไปยังประเทศอื่นๆ อาทิ อินเดีย
ทั้งนี้ จีนได้ประกาศยุติการผูกติดสกุลเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. 2548 และได้ปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นประมาณ 14% นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ