นักเศรษฐศาสตร์ชี้ตัวเลขจ้างงานออสซี่พุ่ง บีบแบงค์ชาติขึ้นดบ.อีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 13, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดานักเศรษฐศาสตร์ได้แสดงทัศนะว่า อัตราจ้างงานของออสเตรเลียประจำเดือนก.พ.ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 16 เดือนจนส่งผลให้ตัวเลขว่างงานลดลงต่ำสุดในรอบ 33 ปีได้กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง อีกทั้งยังทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 36,700 ตำแหน่งซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะปรับตัวขึ้น 15,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานโดยรวมอยู่ที่ 10.67 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานดิ่งลงไปแตะที่ 4.0% ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงไปแตะระดับ 4.2%
ทั้งนี้ อัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะยิ่งกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วถึง 4 ครั้ง ภายในระยะเวลา 7 เดือน โดยหวังที่จะควบคุมเงินเฟ้อให้ขยายตัวในกรอบ 2-3% ซึ่งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น 3% ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 3.5% และล่าสุดธนาคารเพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 7.25%
เดวิด เดอ การีส นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากเอ็นบีเอ แคปิตอล รีเสิร์ชกล่าวว่า "ข้อมูลที่มีการรายงานออกมาล่าสุดนี้บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานออสเตรเลียยังคงตึงตัว ซึ่งยิ่งตอกย้ำถึงความวิตกกังวลของธนาคารที่มีต่อประเด็นค่าจ้างแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ