ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์ดิ่งรุนแรง หลังยอดค้าปลีกจุดชนวนวิตกเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ของสหรัฐปรับตัวลงเกินความคาดหมาย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 100.71 เยน/ดอลลาร์ จากวันพุธที่ระดับ 101.53 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.5614 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5570 ดอลลาร์/ยูโร และเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0318 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 2.0269 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.8171 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.8035 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.9452 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9315 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ร่วงลง 0.6% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงบ่งชี้ถึงความวิตกของผู้บริโภคและเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง
อาชาร์ฟ ไลดี หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนจากซีเอ็มซี มาร์เก็ตสในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตราบใดที่ภาวะตื่นตระหนกในตลาดการเงินยังไม่หมดสิ้นไป ค่าเงินดอลลาร์ก็มีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงอีก โดยปัจจัยลบระลอกใหม่คือข่าวที่ว่า กองทุนคาร์ลิล แคปิตอล คอร์ป ออกมายอมรับว่า สถาบันการเงินซึ่งเป็นเจ้าหนี้อาจยึดทรัพย์สินที่เหลืออยู่ทั้งหมดของบริษัท หลังจากที่บริษัทไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ในการผลัดนัดชำระหนี้"
"ข่าวด้านลบของกองทุนคาลิลส่งผลกระทบในวงกว้างตั้งแต่ตลาดหุ้นโตเกียวไปจนถึงตลาดหุ้นนิวยอร์ก และลุกลามเข้ามากดดันให้เทรดเดอร์ในตลาดปริวรรตเงินตราเทขายสกุลเงินดอลลาร์อย่างหนัก" ไลดีกล่าว
ไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวยอร์ก กล่าวว่า ค่าเงินเยนที่แข็งขึ้นถือเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา แต่รัฐบาลเพียงจะจับตาดูสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิดเท่านั้น
การอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของนิวซีแลนด์ ซึ่งรวมถึงยอดขายภาคอุตสาหกรรมประจำไตรมาส 4 และตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันที่ 28 มี.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ