S&P คาดการตั้งสำรองหนี้สูญในตลาดซับไพรม์ใกล้สิ้นสุดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) คาดการณ์ว่า การปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีและการตั้งสำรองหนี้สูญจากการขาดทุนในตลาดซับไพร์มของสถาบันการเงินนั้น ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว 
เอสแอนด์พีคาดว่า การปรับลดมูลค่าสินทรัพย์และการตั้งสำรองหนี้สูญทั่วโลกอาจมีอยู่ถึง 2.85 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.65 แสนล้านดอลลาร์ แต่เอสแอนด์พีกล่าวเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่
"เราคาดว่าธุรกิจการเงินจะประสบปัญหาการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีและการตั้งสำรองหนี้สูญ แต่คาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่จะไม่มากนัก" ทันยา อาซาร์ช กรรมการผู้จัดการฝ่ายกิจการสถาบันการเงินของเอสแอนด์พีกล่าว
"นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว สถาบันการเงินและบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของโลก อาทิ ซิตี้กรุ๊ป ยูบีเอส เอจี และเมอร์ริล ลินช์ ได้รายงานตัวเลขขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองกว่า 1.88 แสนล้านดอลลาร์ การตั้งสำรองหนี้สูญอันเนื่องมาจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นกับธนาคารพาณิชย์ บริษัทโบรกเกอร์ และบริษัทประกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนสถาบันด้วย" เอสแอนด์พีกล่าว
เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของเอสแอนด์พีได้ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้น 35.50 จุด หรือ 0.29% ปิดที่ 12,145.74 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ