จีนเผยเหตุพายุหิมะพัดถล่มฉุดตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ลดแตะ 24.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถิติการใช้จ่ายภาคโรงงานและอสังหาริมทรัพย์ของจีนชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากพายุหิมะที่พัดถล่มครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ส่งผลกระทบให้โครงการต่างๆหยุดชะงักลง
สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมือง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 24.3% ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2551 มาอยู่ที่ระดับ 8.121 แสนล้านหยวน (1.15 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 21 คนที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลขการลงทุนจะเพิ่มขึ้น 24% ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองในปี 2550 เพิ่มขึ้น 25.8%
ตัวเลขการลงทุนที่ลดลงอาจส่งผลให้คณะกรรมการกำกับนโยบายออกมาตรการคุมเข้มเศรษฐกิจเพิ่มเติมหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี โดยรัฐบาลอาจจะปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้น ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพดานสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจจีนซึ่งมีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลกร้อนแรงจนเกินไป
"การควบคุมอัตราเงินเฟ้อกลายเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นๆของรัฐบาล" ทิม คอนดอน ประธานศูนย์วิจัยเอเชียจากไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี ในสิงคโปร์กล่าว
นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า จีนอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพดานสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในปีนี้ ค่าเงินอาจแข็งค่าขึ้น 12% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับที่ได้เพิ่มขึ้น 7% ในปี 2550 ซึ่งการแข็งค่าของค่าเงินทำให้ต้นทุนการนำเข้าลดลง
เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 4 ของโลก ขยายตัว 11.4% ในปี 2550 จากระดับในปีก่อนหน้านี้ นับเป็นสถิติการขยายตัวที่สูงที่สุดในรอบ 13 ปี อันเป็นผลมาจากยอดส่งออกและตัวเลขการลงทุนที่แข็งแกร่ง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอยู่ที่ระดับ 7.47% เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ