สหรัฐเล็งทำข้อตกลง FTA กับรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย มุ่งลดกำแพงทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ไทม์ของมาเลเซียรายงานในวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกากำลังมองหาลู่ทางที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับมาเลเซีย หลังจากรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียได้รับการจัดตั้งแล้ว
"เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียจัดตั้งเรียบร้อยแล้ว สหรัฐจึงอยากทำข้อตกลง FTA กับมาเลเซียโดยเร็วที่สุด โดยสหรัฐมีเป้าหมายที่จะลดกำแพงทางเศรษฐกิจ ระเบียบขั้นตอนทั้งในภาครัฐและภาคการเงิน" นายเจมส์ อาร์ คีธ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำมาเลเซียกล่าวที่เมืองยาฮะร์ บารู
เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐส่งออกสินค้าและการบริการไปยังมาเลเซียคิดเป็นมูลค่า 1.17 หมื่นล้านริงกิต หรือ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากมาเลเซียมูลค่า 3.28 หมื่นล้านริงกิต หรือ 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
"มาเลเซียมียอดเกินดุลการค้าจำนวนมากเพราะได้รับปัจจัยบวกจากความสัมพันธ์การค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศ และยอดเกินดุลการค้านี้เพิ่มขึ้นทุกๆปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามาเลเซียมีประสิทธิภาพในการแข่งขันที่ดียิ่งในตลาดสหรัฐ" เอกอัคราชทูตคีธกล่าวกับนิว สเตรทส์ไทม์
"มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 16 ของสหรัฐ ซึ่งใหญ่กว่าประเทศคู่ค้ารายอื่นๆ อาทิ ประเทศไทย อินเดีย ออสเตรเลีย และบราซิล" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ