ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาดเฟดเดินหน้าลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 100.10 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 100.96 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวเช้าวันนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 1.5633 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5600 ดอลลาร์ต่อยูโร
ฟิลิป วี นักวิเคราะห์จากดีเอสบี แบงค์ กล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในสัปดาห์หน้า และหั่นดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในเดือนเม.ย.
"ตลาดยังมีความวิตกกังวลต่อเงินดอลลาร์" วีกล่าว "ซึ่งเศรษฐกิจทั่วโลกยังเผชิญความเสี่ยงที่ไม่แน่นอนอยู่มาก ขณะที่มาตการสร้างเสถียรให้กับเงินดอลลาร์ไม่ประสบผลสำเร็จ"
ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเป็นวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะร่วมมือกับธนาคารกลางในต่างประเทศในการขยายวงเงินกู้ยืมให้กับธนาคารพาณิชย์เพื่อกระตุ้นค่าเงินดอลลาร์ในตลาด
ทั้งนี้ นักลงทุนมีความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกร่วงลงเกินคาดในเดือนก.พ.
"สถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐใกล้เรียกได้ว่าเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้ว่าความจริงแล้วภาวะถดถอยนั้นหมายถึงการที่เศรษฐกิจทรุดตัวลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน" โทโมโกะ ฟูจิ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าว
อย่างไรก็ตาม แบงค์ ออฟ อเมริกาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว แต่การขยายตัวน่าจะยังทรงตัวที่ระดับเดิมทั้งในไตรมาสนี้และไตรมาสหน้า
นอกจากนี้ เงินสกุลเยนเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้งเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นแสดงความวิตกกังวลต่อภาวะเงินแข็งค่าที่จะผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ