รมว.คลัง ยังเชื่อเศรษฐกิจไทยโตตามเป้า 6%ในปีนี้ แม้ราคาน้ำมันถีบตัวสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยังมั่นใจว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย(GDP)ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 6% แม้สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ล่าสุดทำสถิติราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกิน 111 ดอลลาร์/บาร์เรล
"ถ้ารัฐบาลสามารถทำให้เกิดความเชื่อมั่นถึงรายได้ในอนาคตแล้วก็คาดว่าผลกระทบต่อการเติบโตของจีดีพีก็ไม่น่าจะมีปัญหา คิดว่ายังโตได้ที่ 6 เปอร์เซ็นต์" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
เนื่องจากขณะนี้การลงทุนเริ่มฟื้นตัว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวได้ดี และการใช้จ่ายภาคประชาชนเริ่มฟื้นตัว ซึ่งหากรัฐบาลสามารถสร้างความเชื่อมั่นเรื่องรายได้ในอนาคต ปัจจัยลบด้านราคาน้ำมันก็จะไม่มีผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจของไทย
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในอนาคตคงเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็นราคาน้ำมันในระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และมีโอกาสเป็นไปะได้ที่จะเห็นราคาปรับขึ้นไปถึง 120 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ประเทศไทยต้องเผชิญหน้าอย่างแท้จริง
ดังนั้น จึงต้องเตรียมแผนรับมือล่วงหน้า เช่น การปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจ ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว โดยรัฐบาลได้เห็นชอบแผนระยะสั้นของกระทรวงพลังงานไปแล้ว ส่วนระยะยาวต้องดำเนินการปรับโครงสร้างด้านการขนส่ง เปลี่ยนมาใช้การขนส่งระบบราง รวมทั้งปรับโครงสร้างการผลิต และกำหนดยุทธศาสตร์พืชผลทางการเกษตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ