แบงค์ชาติออสเตรเลียคาดเงินเฟ้อพุ่ง 4% ส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 4% ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก
สตีเวนส์ซึ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว 2 ครั้งในปีนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมาย กล่าวว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อครั้งล่าสุดซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในเดือนหน้านั้น มีแนวโน้มพุ่งขึ้นเกินเป้าหมายที่ระดับ 2-3% ผมคาดว่าในเดือนมี.ค.จนถึงเม.ย. ตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะ 4%"
เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 7.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าสตีเวนส์มีมุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อ และปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากนักเศรษฐกิจที่ต้องการให้ธนาคารกลางปรับเพิ่มเป้าหมายเงินเฟ้อ
"ผมไม่คิดว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2-3% จะเป็นเป้าหมายที่ต่ำเกินไป หรือต่ำเกินกว่าที่จะเป็นไปไม่ได้ เมื่อ 15 ปีที่แล้วอัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียเคยลดลงไปยืนอยู่ที่ระดับดังกล่าวมาแล้ว" สตีเวนส์กล่าว
สตีเฟน วอลเตอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียกำลังส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. โดยไม่สนใจว่าธนาคารกลางในประเทศยักษ์ใหญ่หลายแห่งพากันปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อคลี่คลายปัญหาสินเชื่อ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ