ที่ประชุมสุดยอดอียูห่วงราคาอาหาร-น้ำมันพุ่ง แต่ไม่เผยมุมมองเงินยูโร

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำประเทศกลุ่มอียูได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเงินยูโรในร่างสรุปการประชุมสุดยอดที่จะสิ้นสุดลงในวันนี้
ร่างที่ประชุมสุดยอดระบุว่า ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นนี้มีส่วนเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และยังได้เรียกร้องประเทศสมาชิกให้ตระหนักถึงปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น รวมทั้งการปฏิบัติตามนโยบายของอียู เพื่อที่จะขจัดข้อจำกีดด้านอุปทานที่อาจจะเกิดขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ร่างที่ประชุมยังได้พูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ลงอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น รวมทั้งตลาดเงินที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง
แม้ว่า เงินยูโรจะแข็งค่าจนแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อวานนี้ ผู้นำของอียูก็ไม่ได้ระบุถึงความกังวลที่มีต่อความแข็งแกร่งของเงินยูโร
ผู้นำของอียูยังกล่าวด้วยว่า ความท้าทายในปัจจุบันได้แก่ ประเทศสมาชิกควรจะหลีกเลี่ยงการปฏิรูปผ่านทางการดำเนินการตามขั้นตอนที่ 2 ของโครงการสร้างงานและการขยายตัวของอียู หรือที่รู้จักกันในชื่อยุทธศาสตร์ลิสบอน ในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงิน ต้องมีการดำเนินการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสและการทำหน้าที่ รวมทั้งปรับปรุงด้านการบริหารและกำกับดูแลสถานการณ์ในระดับประเทศ อียู และระดับโลก

แท็ก อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ