นักเศรษฐศาสตร์คาดCPIสหรัฐเดือนก.พ.โต 0.3% เหตุราคาอาหาร-เชื้อเพลิงพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ 81 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนก.พ.ที่ทางกระทรวงพาณิชย์จะรายงานในคืนนี้อาจขยับขึ้น 0.3% จากปัจจัยเรื่องราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่พุ่ง 0.4% ในเดือนม.ค. และคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและเชื้อเพลิงจะปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในเดือนก่อนหน้านี้ 
ขณะที่รายงานอีกฉบับหนึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมี.ค.อาจลดลงต่ำสุดในรอบ 16 ปี
จากสถานการณ์ด้านเงินเฟ้อ ประกอบกับอัตราว่างงานที่สูงขึ้นขณะที่ราคาบ้านตกต่ำลงนั้นได้ส่งผลให้ชาวอเมริกันปรับพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยลดลง ซึ่งภาวะเช่นนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะชะลอตัวแล้ว นอกจากนี้ เศรษฐกิจในประเทศยังถูกปกคลุมด้วยกระแสความวิตกกังวลซึ่งทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในสัปดาห์หน้า แม้ว่าราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้น
ซาล กัวเทียรี นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets กล่าวว่า "เฟดยังคงมีความวิตกกังวลในประเด็นที่ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยมากกว่าประเด็นเรื่องเงินเฟ้อ ดังนั้นราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นจึงไม่มีอิทธิพลที่จะทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงนโยบายในสัปดาห์หน้า"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ