"มิ่งขวัญ"เตรียมสั่งห้ามเด็ดขาดส่งออกหมู หวั่นกดดันราคาในประเทศพุ่งอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์ เตรียมออกประกาศห้ามส่งหมูออกนอกราชอาณาจักรในสัปดาห์หน้าเพื่อสกัดผู้ประกอบการที่ลักลอบส่งออกเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตเพื่อหากำไรเพิ่มเพราะราคาเนื้อหมูในประเทศเพื่อนบ้านสูงกว่า พร้อมทั้งตรวจสอบผู้ผลิตลูกหมูที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุให้ต้นทุนเนื้อหมูมีราคาสูง
"จะนำมาตรการให้แจ้งการเคลื่อนย้ายและห้ามการส่งออกมาใช้ โดยขอให้ปลัดกระทรวง(พาณิชย์) รับไปดำเนินการแล้ว"นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าว
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ติดตามและตรวจสอบการลักลอบนำหมูออกไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้ราคาเนื้อหมูในประเทศเพื่อนบ้านสูงกว่าไทย เป็นเหตุจูงใจให้ผู้ประกอบส่งไปขายเป็นจำนวนมากเพื่อหากำไรส่วนต่าง ซึ่งอาจจะทำให้ไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งการแก้ไขปัญหาในช่วงที่ผ่านมาได้ใช้มาตรการขอความร่วมมือเป็นส่วนใหญ่
สำหรับสถานการณ์ราคาหมูเนื้อแดงหลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดราคาขายหมูบางส่วนที่กิโลกรัมละ 98 บาท โดยได้รับความร่วมมือจากห้างค้าปลีกและตลาดสดแล้วพบว่า ราคาเนื้อหมูในตลาดอื่นๆ ปรับลดลง มีตั้งแต่กิโลกรัมละ 95-120 บาท ถือเป็นการสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค
ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว กระทรวงจะเข้าไปดูแลการเลี้ยงสุกรทั้งระบบ โดยจะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นพบว่าราคาลูกหมูขณะนี้มีราคาแพงขึ้นมาก และมีการปรับขึ้นราคาเร็วมากจากช่วงที่ผ่านมาราคาตัวละ 800 บาท เพิ่มเป็น 1,800 บาท
"ตอนนี้ราคาหมูเป็นกิโลกรัมละ 58 บาท เราก็ยืนตรงนี้ เราไม่แตะต้อง เพราะกระทบกับเกษตรกร โดยราคาปลายทาง คือ หมูเนื้อแดง เราทำได้ 98 บาท เพราะได้รับความร่วมมือตัดมาร์จิ้นลง แต่ระยะยาวเราต้องมาดูใหม่ ต้องปรับใหม่ทั้งระบบ เป็นไปได้ยังไงราคาหมูเป็น มีต้นทุนจากลูกหมู 30% มันแพงเกินไป ต้องเข้าไปดู" นายมิ่งขวัญ กล่าว
ส่วนกรณีที่สมาคมผู้สกัดน้ำมันถั่วเหลืองค้านแนวคิดของรัฐบาลที่จะลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองลงเหลือ 0% นั้น นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า จะรับข้อเสนอของภาคเอกชนแล้วนำไปหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ถึงผลดี-ผลเสียของการลดภาษีว่าจะทำให้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ลดลงได้จริงหรือไม่ โดยจะพิจารณาให้รอบด้านก่อนที่จะนำมาประกาศใช้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ