นักวิเคราะห์คาดECBอาจลดดบ.หลังเงินเฟ้อเขตยูโรพุ่งแตะ 3.3% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีราคาผู้บริโภคและค่าแรงในยุโรปปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักลงทุน ส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัว
สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาผู้บริโภคในเขตยูโรสูงขึ้น 3.3% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่รวดเร็วกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์ 42 คนจากผลสำรวจของบลูมเบิร์ก นิวส์ ขณะที่รายงานอีกชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่า ค่าแรงในไตรมาสสี่ขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2549
นักเศรษฐศาสตร์สนับสนุนการคาดการณ์ของตนเองว่า อาจมีการลดดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่ทะยานขึ้น แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี ได้ออกมาสยบข่าวลือที่ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ย ด้วยการกล่าวย้ำว่าอีซีบีมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพของราคา แม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงก็ตาม
"แนวโน้มเงินเฟ้อกำลังย่ำแย่ และปัจจัยหลักก็คือราคาน้ำมัน" ฌากส์ เซลลูซ์ หัวหน้าทีมเศรษฐศาสตร์ในเขตยูโร จากรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กล่าว พร้อมกับคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในเดือนมี.ค.อาจสูงขึ้นแตะ 3.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ