โอเปคคงคาดการณ์อัตราขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันที่ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 14, 2008 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศคงการคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2551 เท่าเดิมที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงพุ่งสูงขึ้น โดยระบุว่าแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่สภาพอากาศและกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องพิจารณาเช่นกัน
โอเปคระบุในรายงานประจำเดือนว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกน่าจะอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ยที่ 87 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อน
"แม้ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาขายปลีกน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงจะถูกมองว่าเป็นตัวแปรหลักสำหรับอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ แต่สภาพอากาศก็มีบทบาทสำคัญต่อความต้องการน้ำมันเช่นกัน" นักวิเคราะห์ประจำกลุ่มโอเปคกล่าว
"การขยายตัวในไตรมาสแรกจะทรงตัว ขณะที่ไตรมาสสองจะลดลงเล็กน้อย ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี" รายงานระบุ
ทั้งนี้ การคาดการณ์ของโอเปคสอดคล้องกับสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ที่คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2551 จะอยู่ที่ 87.54 ล้านบาร์เรลต่อวัน
แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะมีส่วนให้ความต้องการน้ำมันลดลงในปีนี้
ขณะเดียวกัน กลุ่มโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันกว่า 1 ใน 3 ของผลผลิตทั่วโลก กล่าวว่าบรรดารัฐมนตรีพลังงานในกลุ่มโอเปคจะยังคงติดตามและตรวจสอบความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิดต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมนัดหน้าในเดือนก.ย.เพื่อหารือเรื่องกำลังการผลิต รวมทั้งระบุว่า โอเปคพร้อมเสมอที่จะใช้มาตรการที่จำเป็น โดยที่จะต้องสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของกลุ่มที่จะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพและมีอุปทานเพียงพอ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ