"แบร์ สเติร์นส์"ขอเงินกู้ฉุกเฉินจาก FED-เจพีมอร์แกน หลังขาดสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 15, 2008 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ ยอมรับว่าบริษัทได้รับเงินกู้ฉุกเฉินจาก เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่อง โดยเฉพาะในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องขอรับความช่วยเหลือ
รายงานระบุว่า เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และเฟดสาขานิวยอร์ก ยืนยันว่าพร้อมที่จะร่วมมือกันปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้กับแบร์ สเติร์นส์เป็นระยะเวลาขั้นต้น 28 วัน เพื่อกอบกู้สถานะและความเชื่อมั่นของแบร์ สเติร์นส์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ข่าวดังกล่าวออกมาในช่วงที่ปัญหาสินเชื่อตึงตัวได้ขยายวงกว้างขึ้นภายในธุรกิจภาคธนาคารของสหรัฐ จึงทำให้นักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย และกังวลว่าวิกฤตการณ์สินเชื่ออาจคุกคามเข้าไปสร้างความเสียหายในระบบการเงินของสหรัฐรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้
ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้บริหารของแบร์ สเติร์นส์ และเจพีมอร์แกน กำลังหารือกันเกี่ยวกับการขายกิจการแบร์ สเติร์นส์ให้กับเจพีมอร์แกนอย่างสมบูรณ์ และคาดว่าเจพีมอร์แกนอาจต้องใช้เวลาประมาณ 28 วันเพื่อตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน (due diligence) ของแบร์ สเติร์นส์ ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการต่อไป โดยเจพีมอร์แกนได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวาณิชธนกิจที่มีงบดุลแข็งแกร่งที่สุดในสหรัฐ
แบร์ สเติร์นส์ ซึ่งมีพนักงานอยู่ประมาณ 14,000 คนทั่วโลก ประสบปัญหาด้านสภาพคล่องนับตั้งแต่เฮดจ์ฟันด์ 2 แห่งของบริษัทขาดทุนเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ หลังจากเข้าไปลงทุนในตลาดซับไพรม์
เอนิล คาชแยพ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก แสดงทัศนะว่า "ผมคาดว่าภายในสัปดาห์หน้านี้ เราจะได้ยินข่าวว่ามีสถาบันการเงินรายใหญ่อีกหลายแห่งที่ประสบปัญหาด้านการเงินคล้ายๆกับแบร์ สเติร์นส์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ