พาณิชย์ประกาศห้ามส่งออกสุกร 17 มี.ค. เชื่อแก้ปัญหาขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 15, 2008 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมการค้าภายในจะประกาศห้ามส่งออกสุกรวันจันทร์นี้ ส่วนการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัดต้องขออนุญาตพาณิชย์จังหวัด พร้อมจะกดราคาลูกสุกรหลังพุ่งขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือนแล้ว ยืนยันโครงการหมูพาณิชย์ กก.ละ 98 บาท มีเพียงพอจำหน่ายต่ออีก 2 เดือน
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าในวันจันทร์ที่ 17 มี.ค.นี้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะออกประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสุกรออกนอกพื้นที่โดยเฉพาะการส่งออกสุกรมีชีวิตไปประเทศเพื่อนบ้านตามบริเวณจังหวัดชายแดนอย่างเด็ดขาด
ส่วนการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดต้องทำเรื่องขออนุญาตจากพาณิชย์จังหวัด โดยเฉพาะ 26 จังหวัดที่ติดชายแดน หากฝ่าฝืนไม่แจ้งล่วงหน้า จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาสุกรที่จะขาดแคลนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และลดผลกระทบต่อผู้บริโภคที่อาจต้องบริโภคสุกรที่มีราคาแพงขึ้น
นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งแก้ปัญหาสุกรที่มีราคาแพงแบบครบวงจนตั้งแต่การเลี้ยงสุกรและปัญหา วัตถุดิบอาหารสัตว์ไปจนถึงการบริโภค ซึ่งยอมรับว่าลูกสุกรมีราคาแพงเกินจริง โดยในเดือนม.ค.51 ราคาอยู่ที่ 1,250 บาทต่อตัว และเพิ่มขึ้นเป็น 1,760 บาทต่อตัว ในเดือนก.พ. ส่วนเดือนมี.ค.เพิ่มเป็น 1,800 บาทต่อตัว ซึ่งเห็นว่ามีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้บริษัทผู้เลี้ยงลูกสุกรทั้งรายเล็กและรายใหญ่ส่งต้นทุนที่แท้จริงให้กรมการค้าภายในทราบ หากพิจารณาแล้วพบว่าเป็นราคาที่สูงเกินเหตุ จะสั่งให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาลงมาให้สมเหตุสมผล
และในสัปดาห์หน้ากรมการค้าภายในจะเชิญผู้ประกอบการน้ำมันถั่วเหลืองและสมาคมอาหารรสัตว์ รวมถึงภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าหารือร่วมกัน ถึงผลกระทบต่อมาตรการลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองจากร้อยละ 4 เหลือร้อยละ 0 หากเห็นว่าไม่ได้รับผลกระทบมากเกินไป เชื่อว่ามาตรการภาษีน่าจะดำเนินการได้แน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ