ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข่าวแบร์ สเติร์นส์ขาดสภาพคล่อง ถ่วงดอลล์ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ จากข่าวที่ว่าแบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ ขาดสภาพคล่องจนต้องขอวงเงินกู้ฉุกเฉินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 99.270 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 100.47 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.9984 ฟรังซ์สวิส/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0092 ฟรังซ์/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.5667 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5638 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้น 2.0209 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 2.0336 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.9369 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9457 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 0.8131 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.8170 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แบร์ สเติร์นส์ขอรับเงินกู้ฉุกเฉินจาก เจพีมอร์แกน และเฟดสาขานิวยอร์ก ขณะที่เจพีมอร์แกนและเฟดสาขานิวยอร์ก ยืนยันว่าพร้อมที่จะร่วมมือกันปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้กับแบร์ สเติร์นส์เป็นระยะเวลาขั้นต้น 28 วัน เพื่อกอบกู้สถานะและความเชื่อมั่นของแบร์ สเติร์นส์
รายงานระบุว่า ผู้บริหารของแบร์ สเติร์นส์ และเจพีมอร์แกน กำลังหารือกันเกี่ยวกับการขายกิจการแบร์ สเติร์นส์ให้กับเจพีมอร์แกนอย่างสมบูรณ์ และคาดว่าเจพีมอร์แกนอาจต้องใช้เวลาประมาณ 28 วันเพื่อตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน (due diligence) ของแบร์ สเติร์นส์ ก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการต่อไป โดยเจพีมอร์แกนได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวาณิชธนกิจที่มีงบดุลแข็งแกร่งที่สุดในสหรัฐ
อาชาร์ฟ ไลดี หัวหน้านักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ ในกรุงนิวยอร์ก คาดการณ์ว่า "ข่าวแบร์ เสติร์นส์ขาดสภาพคล่องถือเป็นการซ้ำเติมสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนแออยู่แล้วให้ร่วงหนักลงไปอีก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่าเงินดอลลาร์ในขณะนี้อาจทำให้ธนาคารกลางใหญ่ๆของโลกร่วมมือกันแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงดอลลาร์ให้มีเสถียรภาพ"
ข่าวการขาดสภาพคล่องของแบร์ สเติร์นส์ส่งผลให้ ฟิทช์ เรทติ้งส์, มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของแบร์ สเติร์นส์ โดยมูดีส์กล่าวว่าสถานะด้านสภาพคล่องของแบร์ สเติร์นส์กำลังย่ำแย่ และมีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะลดอันดับเครดิตของแบร์ สเติร์นส์ลงอีก
ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่าพอร์ตการลงทุนและสภาพคล่องของแบร์ สเติร์นส์ ตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบร์ สเติร์นส์ ต้องขอกู้เงินฉุกเฉิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ