บุชเล็งหารือ"พอลสัน-เบอร์นันเก้"เย็นนี้ ขณะคลังสหรัฐขานรับ FED ลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับแบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ และตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงอีก 0.25% สู่ระดับ 5.25% ในช่วงเช้าวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทยนั้น) เป็นการแทรกแซงตลาดที่ถูกทางแล้ว
นอกจากนี้ พอลสันกล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ จะพยายามทำทุกวิถีทางที่จะคลี่คลายความตื่นตระหนกและลดขนาดความเสียหายในตลาด
พอลสันไม่ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากเฟดไม่ได้ยื่นมือแทรกแซงตลาด และไม่ได้ตอบคำถามที่ว่าจะมีสถาบันการเงินรายอื่นๆที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับแบร์ สเติร์นส์หรือไม่ แต่เขากล่าวเพียงว่า "คณะทำงานของประธานาธิบดีบุชจับตาดูสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด และจะทำทุกอย่างเพื่อกอบกู้เสถียรภาพในตลาด ซึ่งนี่เป็นความสำคัญในลำดับต้นๆของเรา"
"พวกเราหารือกันตลอดทั้งช่วงสุดสัปดาห์เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับแบร์ สเติร์นส์ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง เฟด และสถาบันการเงิน" พอลสันกล่าว
ประธานาธิบดีบุชวางแผนที่จะหารือร่วมกับคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึง พอลสัน และเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด
นักวิเคราะห์คาดการณ์ในวงกว้างว่า วิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อที่เข้าขั้นรุนแรงได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐจนเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้จำนวนบ้านที่ถูกยึดเนื่องจากหลุดจำนอง พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งทำให้สถาบันการเงินหลายแห่งขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง และสร้างความปั่นป่วนในตลาดวอลล์สตรีท สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ