ปธ.IMF ชี้วิกฤติการเงินจะเป็นปัจจัยกระตุ้นการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ท่ามกลางวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น ดูเหมือนว่ากลุ่มประเทศในฝั่งยุโรปมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนมากกว่าการปฏิรูปเศรษฐกิจในระยะยาว แต่นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในวันนี้ว่า วิกฤตการเงินครั้งนี้อาจจะช่วยกระตุ้นการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ 
ผู้จัดการไอเอ็มเอฟกล่าวในการสัมนาที่จัดขึ้นโดยไอเอ็มเอฟและกลุ่มองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ว่า ภารกิจที่รัฐบาลประเทศต่างๆของยุโรปต้องรีบเร่งทำเป็นอันดับแรกน่าจะเป็นการควบคุมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศ อันเนื่องมาจากวิกฤตการเงิน
เขากล่าวว่าการควบคุมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการเงินนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะสภาพแวดล้อมด้านเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในช่วงที่เงินเฟ้อสูงและเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่เมื่อสภาพเศรษฐกิจเป็นเช่นนี้แล้ว รัฐบาลและประชาชนควรจะให้ความสนใจกับการปฏิรูป เพื่อที่จะได้กระตุ้นการขยายตัวโดยปราศจากความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ ดังนั้น ตอนนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะพูดถึงเรื่องการปฏิรูปแรงงานและตลาดในที่ประชุม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้จัดการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องเร่งเปลี่ยนแปลงมาตรฐานต่างๆ แต่ละประเทศก็จะมีรูปแบบการปฏิรูปที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นไปพร้อมๆกัน และช่วยหนุนให้เกิดการปฏิรูปในวงกว้าง เนื่องจากประเทศต่างๆเล็งเห็นถึงประโยชน์จากการปฏิรูป และมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นกับต้นทุนที่จะเกิดขึ้นจากการปฏิรูป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ