ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะจับตาผลประกอบการ-ประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงรอการรายงานตัวเลขผลประกอบการรายไตรมาสของวาณิชธนกิจของสหรัฐ รวมทั้งผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.59 น.ตามเวลาในประเทศไทย ดอลลาร์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 97.01 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 97.28-97.38 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.5743 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเทียบกับ 1.5725-1.5735 ดอลลาร์ต่อยูโร
โดยเงินยูโรแข็งค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ 1.5904 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 95.72 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนส.ค.2538 หลังจากข่าวการขายกิจการของแบร์ สเติร์นส์ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนทั่วโลกว่า อาจมีวาณิชธนกิจรายอื่นๆอาจเผชิญปัญหาในตลาดสินเชื่อก่อนหน้าที่จะมีการรายงานผลประกอบการรายไตรมาส
โดยวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ และเลห์แมน บราเธอร์สจะรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในคืนนี้ และมอร์แกน สแตนลีย์จะรายงานผลประกอบการในวันพุธ
สำนักข่าวเทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ อาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์เป็นวงเงินสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากมูลค่าหุ้นที่โกลด์แมน แซคส์ถืออยู่ใน อินดรัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า(ไอซีบีซี) นั้น ปรับตัวลดลง
ทากาชิ คูโดะ ผอ.ของเอ็นทีทีสมาร์ทเทรดกล่าวว่า "นักลงทุนกำลังจับตาดูผลประกอบการรายไตรมาสของวาณิชธนกิจในสหรัฐ หลังจากที่แบร์สเติร์นส์ล้มละลาย เพื่อดูว่าจะมีความเคลื่อนไหวอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นบ้าง นอกจากนี้ พวกเขาจะดูว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมคืนนี้หรือไม่"
"นักลงทุนมองว่าอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาสินเชื่อและช่วยสกัดช่วงเศรษฐกิจขาลงได้ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าเงินดอลลาร์อาจอ่อนค่าลงอีก แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับผลประกอบการของสถาบันการเงินและผลการประชุมเฟดในคืนนี้" นายคูโดะกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ