ดอยช์แบงค์ออกหน้า ยันสภาพคล่อง"เลห์แมน บราเธอร์ส"สูงกว่าแบร์สเติร์นส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอยช์ แบงค์ ยืนยันว่า สถานะของเลห์แมน บราเธอร์ส อยู่ในขั้นที่ดีกว่าแบร์ สเติร์นส์ ซึ่งรวมถึงการที่เลห์แมน บราเธอร์ส ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีในหมู่วาณิชธนกิจที่เป็นคู่ค้า ทั้งนี้ ดอยช์ แบงค์ ยังคงแนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" หุ้นเลห์แมน บราเธอร์ส และประกาศคงเป้าหมายราคาหุ้นดังกล่าวไว้ที่ 54 ดอลลาร์
"สถานะทางการเงินของเลห์แมน บราเธอร์ส มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าแบร์ สเติร์นส์ ซึ่งรวมถึงการที่เลห์แมน บราเธอร์ส มีการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจมากกว่า และมีธุรกิจนอกสหรัฐมากกว่าแบร์ สเติร์นสกว่าครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ ธุรกิจจัดการสินทรัพย์ของเลห์แมน บราเธอร์ส ก็มีขนาดใหญ่กว่าแบร์ สเติร์นส์" ดอยช์ แบงค์กล่าว
"ส่วนปัจจัยอื่นๆได้แก่ เลห์แมน บราเธอร์ มีซีอีโอที่มีประสบการณ์และผ่านร้อนผ่านหนาวทางธุรกิจมามากกว่า ขณะที่แบร์ สเติร์นส์ มีนายอลัน ชวาร์ทซ์ เป็นแค่ซีอีโอมือใหม่ ในด้านสภาพคล่องนั้น เลห์แมน บราเธอร์ส มีสภาพคล่องมากกว่าและสามารถป้องกันตนเองจากปัญหาได้ดีกว่า โดยในปีที่แล้ว เลห์แมน บราเธอร์ส มีสภาพคล่องสูงถึง 9.8 หมื่นล้านดอลลาร์" ดอยช์ แบงค์ กล่าว
การยืนยันสถานะสภาพคล่องให้กับเลห์แมน บราเธอรส์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากมีข่าวลือว่าดีบีเอสยุติการทำธุรกรรมกับเลห์แมน บราเธอร์สเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเลห์แมน บราเธอร์สขาดสภาพคล่องคล้ายกับแบร์ สเติร์นส์ แต่ต่อมาดีบีเอสยืนยันว่ายังคงทำธุรกรรมกับเลห์แมน บราเธอร์ส อย่างต่อเนื่อง แต่จะเพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกรรมใหม่ๆ เนื่องจากความไม่แน่นอนในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน นักลงทุนจับตาดูรายงานผลประกอบการของวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐในคืนนี้ ซึ่งรวมถึงเลห์แมน บราเธอร์ส และโกลด์แมน แซคส์ หลังจากแบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ ประสบปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องอย่างหนัก จนต้องขายกิจการให้เจพีมอร์แกนในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ