นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาด FED อาจใช้ยาแรง ลดดอกเบี้ยถึง 1% คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าในการประชุมคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น (fed fund rate) ลงถึง 1% ซึ่งจะเป็นการลดดอกเบี้ยในอัตราส่วนสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2527 โดยในช่วงเวลานั้นนายพอล วอล์คเกอร์ ดำรงตำแหน่งประธานเฟด 
นักวิเคราะห์คาดว่าการปรับลดดอกเบี้ย 1% ของเฟดมีเป้าหมายที่จะป้องกันภาวะผันผวนในตลาดการเงินและสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ คาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณผ่านแถลงการณ์หลังการประชุมว่า อาจมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหากจำเป็น และจะเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงตกอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากภาวะถดถอยในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้สร้างความเสียหายในวงกว้างต่อธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์
เมื่อวานนี้ เฟดประกาศมาตรการฉุกเฉิน ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) ลงอีก 0.25% สู่ระดับ 3.25% โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที
ลิล แรมลีย์ อดีตผู้ว่าการเฟดซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทสแตนฟอร์ด กรุ๊ป ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า "เฟดใช้มาตรการในเชิงรุกเพื่อคลี่คลายปัญหาสภาพคล่อง ผมคาดว่าในการประชุมครั้งนี้เฟดจะลดดอกเบี้ยลงถึง 1% เพราะสหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ