ปธ.อียูเผยค่าเงินผันผวนไม่ส่งผลดีต่อตลาด ขณะดอลลาร์ดิ่งทำนิวโลว์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า อัตราแลกเปลี่ยนในตลาดโลกที่มีความผันผวนและแกว่งตัวขึ้นลงรุนแรงเกินไปนั้นเป็นเรื่องไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานคำกล่าวของนายบาร์โรโซที่มีขึ้น หลังจากที่เงินยูโรแข็งค่าทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยให้รายละเอียดว่า บรรดาผู้นำประเทศในยุโรปต่างวิตกกังวลต่อภาวะไร้เสถียรภาพของตลาดเงินในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะสามารถหาทางสร้างเสถียรภาพในตลาดได้
"ผมมองว่าประเทศในเขตยูโรโซนยังคงมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคที่แข็งแกร่ง แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นเกราะป้องกันเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะวิกฤติได้เสียทีเดียว ซึ่งเรายังจำเป็นที่จะต้องจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างระมัดระวังอยู่เสมอ" นายบาร์โรโซเผย
"เราสนับสนุนการใช้มาตรการทุกวิถีทางของ ECB และจับตาดูว่าทางธนาคารจะใช้วิธีใดรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว"
ทั้งนี้ นายบาร์โรโซกล่าวว่า เงินยูโรจะมีความสำคัญในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้นในอนาคตเนื่องจากเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลง โดยชี้ว่า หลังจากที่มีการกำหนดสกุลเงินขึ้นมา เงินยูโรก็แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและกลายเป็นสกุลเงินสำคัญใช้กันแพร่หลายมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยมีการนำไปใช้ในคลังสำรองและการซื้อขายรวมถึงในตลาดหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ