บีเอชพีเข้าประชุมลับกับนายกออสเตรเลีย หารือกรณีจีนถือหุ้นในริโอทินโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 18, 2008 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากบีเอชพี บิลลิตันได้เข้าประชุมลับกับนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียนานหลายชั่วโมง หลังจากที่มีกลุ่มบริษัทจีนเข้าถือหุ้น 9% ในริโอ ทินโต บริษัทเหมืองที่บีเอชพีต้องการทำข้อตกลงซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในโลก
โดยสื่อได้รายงานรายละเอียดในการประชุมระหว่างนายดอน อาร์กัส ประธานของบีเอชพี และนายมาเรียส คลอปเปอร์ส ประธานฝ่ายบริหาร ที่เข้าหารือกับนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกมายืนยันรายละเอียดดังกล่าวในเวลาต่อมา
การเจรจาในครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากบีเอพีต้องการชี้แจงให้รัฐบาลทราบว่าตนถูกบริษัทอลูมิเนียม คอร์เปอร์เรชั่น ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) รัฐวิสาหกิจด้านอลูมิเนียมของจีนดำเนินการซื้อหุ้นของริโอ ทินโตตัดหน้า โดยไชนาลโคประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าได้จับมือเป็นพันธมิตรกับอัลโคจากสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันซื้อหุ้นของริโอ ทินโตเป็นมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนหน้าที่บีเอชพีจะเสนอข้อตกลงอย่างเป็นทางการมูลค่า 1.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
"เจ้าหน้าที่จากบีเอชพีได้ชี้แจงรายละเอียดถึงท่าทีตอบโต้ของบีเอชพีที่มีต่อการตัดสินใจของไชนาลโคในการเข้าซื้อหุ้นในริโอทินโตให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ" สำนักนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุ
อย่างไรก็ตาม ทางบีเอชพีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆจากที่ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ