สถาบันเหล็กคาดปีนี้ราคาเหล็กโลกพุ่ง 20% จากปีก่อนตามวัตถุดิบ-ถ่านหิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2008 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยระบุ ราคาเหล็กปีนี้จะขยับเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20% จากปีก่อน ตามต้นทุนวัตถุดิบและเชื้อเพลิงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 
นายวิกรม วัชรคุปต์ ผู้อำนวยการสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมราคาเหล็กสำเร็จรูปปีนี้จะเฉลี่ยเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% เนื่องจากวัตถุดิบแร่เหล็กและถ่านหินปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะถ่านหินปรับขึ้น 300% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะเกิดเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนสแลนด์ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตถ่านหินที่สำคัญของโลก
รวมถึงน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนผลิตเหล็กสูงขึ้น และเชื่อว่าราคาปูนซีเมนต์จะปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน
"มองระยะสั้นราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น สินแร่ในตลาดโลกจากผู้ผลิตรายใหญ่ปรับขึ้นไปแล้ว 60% ทำให้ราคาเหล็กปีนี้ปรับขึ้นไป 20% เดือนหน้าขยับขึ้นไปอีก" นายวิกรม กล่าว
ดังนั้น ภาพรวมจะทำให้วัสดุก่อสร้างปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะกรณีที่ไม่สามารถเจรจาขอปรับราคาขึ้นได้ เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ แต่ขณะนี้ต้นทุนการผลิตเหล็กในไทยราคายังไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก เนื่องจากโรงผลิตเหล็กบางแห่งใช้เศษเหล็กหลอมใหม่ช่วยพยุงราคาได้ระดับหนึ่ง และคาดว่าภาพรวมการใช้เหล็กของไทยปีนี้จะสูงขึ้น 5-6% จากปีก่อน มาเป็นประมาณ 14 ล้านตัน
นอกจากนี้ ปัญหาเหล็กแพงส่วนหนึ่ง ยังมาจากปัญหาซับไพร์มในสหรัฐ ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเข้ามาเก็งกำไรในเหล็ก ทำให้ราคาปรับสูงขึ้น สำหรับราคาเหล็กสำเร็จรูปจะปรับขึ้นเล็กน้อย แต่เชื่อว่าเมื่อถึงระดับหนึ่งก็จะลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ