ผู้ว่าฯแบงค์ชาติฟิลิปปินส์เผยเฟดหั่นดบ.ไม่กระทบนโยบายการเงินในทันที

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่มีขึ้นล่าสุดนี้จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินของฟิลิปปินส์ในทันที
นายเททังโกชี้ว่า การกำหนดนโยบายการเงินอาจมีขึ้นในเร็วๆนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐที่มีต่อเศรษฐกิจในประเทศและความเคลื่อนไหวในตลาดทุน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.75% มาอยู่ที่ระดับ 2.25% เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2547 พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหากจำเป็น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีความเคลื่อนไหวในเชิงลบจากภาคการเงินของสหรัฐที่เป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ
"แม้ภาวะเช่นนี้จะไม่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการกำหนดนโยบายของฟิลิปปินส์ในทันที แต่เราตระหนักดีว่าภาวะชะลอตัวในสหรัฐที่ยืดเยื้อยาวนานจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ และทิศทางของเม็ดเงินลงทุนระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่" นายเททังโกกล่าว
หลังจากที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 4 ครั้งตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2550 นั้น ธนาคารกลางตัดสินใจที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ 5.0% และดอกเบี้ยกู้ยืมที่ 7.0% ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น
"เรายังคงจับตาความเคลื่อนไหวด้านราคาน้ำมันและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในขณะนี้คือแนวโน้มด้านเงินเฟ้อ" นายเททังโกระบุ
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนก.พ.ของฟิลิปปินส์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 5.4% ซึ่งสูงกว่าระดับที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ตลอดทั้งปีนี้ที่ 3-5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ