"ยาฮู" คาดแนวโน้มธรุกิจปี 52-53 สดใส ย้ำจะยังไม่ขายกิจการให้ไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาฮู อิงค์ ได้เปิดเผยแนวโน้มการดำเนินธุรกิจที่สดใสในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยหวังว่าจะทำให้บรรดานักลงทุนเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นว่าทำไมยาฮู ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตจึงไม่ต้องการให้ไมโครซอฟท์ คอร์ป เข้าซื้อกิจการของบริษัทจนกว่าไมโครซอฟท์จะเพิ่มข้อเสนอเทคโอเวอร์ที่มูลค่าสูงกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปิดเผยการคาดการณ์ของยาฮูในครั้งนี้ส่งสัญญาณให้เห็นว่า ยาฮู พยายามที่จะเพิ่มทางเลือกในข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ หลังจากข้อเสนอเก่าในช่วง 6 สัปดาห์ครึ่งที่ผ่านมาถูกยาฮูปฏิเสธไป
ทางเลือกที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้ยาฮูยังไม่ตัดสินใจขายกิจการให้ไมโครซอฟท์จนกว่าทางไมโครซอฟท์จะเพิ่มข้อเสนอในการเทคโอเวอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 31 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่จนถึงขณะนี้ไมโครซอฟท์ก็ยังไม่มีท่าทีเปลี่ยนข้อเสนอ โดยให้เหตุผลว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นธรรมที่สุดแล้ว
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองได้ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะเจรจากันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อผู้บริหารสูงสุดของยาฮูและไมโครซอฟท์ได้ร่วมประชุมกัน
นายเคลย์ตัน โมแรน นักวิเคราะห์จากสแตนฟอร์ด กรุ๊ป กล่าวว่า การเปิดเผยคาดการณ์ผลประกอบการของยาฮูจนถึงปี 2553 เป็นอีกก้าวหนึ่งในการเจรจาร่วมกันระหว่างทั้งสองบริษัท และเชื่อว่าข้อตกลงนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่น
ทั้งนี้ ยาฮูยังคงคาดการณ์ว่าผลประกอบการของบริษัทหลังจากหักค่าโฆษณา ว่าจะอยู่ที่ระดับ 5.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ