โกลด์แมนแซคส์คาด"บีโอเจ"ลดดอกเบี้ยเดือนหน้าแม้ไร้หัวเรือคุม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้ว่าจะยังคงมีความขัดแย้งเรื่องการคัดเลือกบุคคลที่จะขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าการบีโอเจแทนนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจคนปัจจุบัน
เท็ตสึฟูมิ ยามากาว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ญี่ปุ่นของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า เราคาดว่าบีโอเจจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งแตกต่างจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของโกลด์แมนเองที่คาดว่า บีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในปีงบประมาณ
หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นกับการคัดเลือกบุคคลที่จะขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจคนใหม่นั้น อาจจะไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ย และการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องมีผู้ว่าการ โดยวาระการทำหน้าที่ของผู้ว่าบีโอเจคนปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันนี้
วันนี้ สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนนายโคจิ ทานามิ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังญี่ปุ่นให้ทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนต่อไป ขณะที่วุฒิสภาญี่ปุ่น ซึ่งพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากได้ลงมติคัดค้านกับการเสนอชื่อของฝ่ายรัฐบาล
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายยามากาว่ากล่าวว่า ตามกฎของบีโอเจนั้น ได้อนุญาตให้รองผู้ว่าการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าการได้ ส่วนการตัดสินใจด้านนโยบายใดๆก็ตามสามารถดำเนินการได้หากได้รับเสียงอนุมัติ 2 ใน 3 และประธานบอร์ดบีโอเจจะต้องจัดให้มีการลงคะแนนเสียงหากพบว่า มีคะแนนเสียงที่สนับสนุนและคัดค้านเท่ากัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ