นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาดตัวเลขกำไร"มอร์แกน สแตนลีย์"สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า กำไรไตรมาสแรกของมอร์แกน สแตนลีย์ จะปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับกำไรของโกลด์แมน แซคส์ และเลห์แมน บราเธอร์ส แต่คาดว่าแม้กำไรของมอร์แกน สแตนลีย์จะลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และคาดว่ามอร์แกน สแตนลีย์จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่าบริษัทมีสภาพคล่องที่มากเพียงพอ
นักวิเคราะห์คาดว่า จอห์น แมค ซีอีโอของมอร์แกน สแตนลีย์ อาจได้รับแรงกดดันให้ตอบคำถามเรื่องสถานะทางการเงิน หลังจากแบร์ สเติร์นส์ ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนต้องขอวงเงินกู้ฉุกเฉินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และต่อมาได้ขายกิจการให้เจพีมอร์แกนในราคาที่ถูกมาก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำไรที่สูงเกินคาดของเลห์แมน บราเธอร์ส และโกลด์แมน แซคส์ ได้ช่วยพยุงตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 7 ปีเมื่อคืนนี้
เคนเนธ ครอว์ฟอร์ด หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทอาร์เจนท์ แคปิตอล เมเนจเมนท์ ในเมืองเซนต์หลุยส์ของสหรัฐกล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูสภาพคล่องของวาณิชธนกิจรายใหญ่ในสหรัฐ ผมมองว่าการที่เฟดโดดเข้าอุ้มกิจการแบร์ สเติร์นส์ในเวลานั้น ได้ช่วยพยุงกิจการแบร์ สเติร์นส์ไว้ได้ระดับหนึ่ง และการลดดอกเบี้ยของเฟดเมื่อคืนนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้"
เมื่อคืนนี้ หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 10 ปี หลังจากเฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นอีก 0.75%
โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 1 ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในไตรมาสแรกของปี 2551 อยู่ที่ 1.47 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.32 ดอลลาร์ต่อหุ้น เปรียบเทียบกับกำไร 3.15 พันล้าน หรือ 6.67 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้อยู่เหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียล ที่คาดว่ากำไรสุทธิของโกลด์แมน แซคส์ น่าจะอยู่ที่ 2.58 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ขณะที่เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยว่า วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกของบริษัทมีอยู่ทั้งสิ้น 489 ล้านดอลลาร์ หรือ 81 เซนต์ต่อหุ้น เปรียบเทียบกับกำไรปีก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.15 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.96 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งตัวเลขที่มีการเปิดเผยล่าสุดอยู่เหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียล ที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 72 เซนต์ต่อหุ้น เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ