ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลอื่น หลังนลท.คาดเฟดลดดบ.อีกเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีกครั้งเมื่อเทียบเงินสกุลอื่นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไม่น่าดึงดูดใจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 99.14 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 99.63 เยนต่อดอลลาร์ ในตลาดโตเกียวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5706 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.5668 ดอลลาร์ต่อยูโร
"สหรัฐต้องอาศัยเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ" มาร์ก วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าว
เมื่อวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่าตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี เนื่องจากธนาคารต่างๆ ลังเลที่จะปล่อยเงินกู้เพราะมีผู้กู้จำนวนมากที่ไม่สามารถใช้เงินคืนได้ นอกจากนั้นภาคอสังหาริมทรัพย์และการเงินสหรัฐที่ซบเซายังฉุดให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง ส่วนอัตราว่างงานที่สูงขึ้นและอัตราการผลิตที่ลดลงก็ก่อให้เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว
"หากภาคอสังหาริมทรัพย์ไม่ฟื้นตัว เงินดอลลาร์ก็จะยังคงได้รับแรงกดดันต่อไป เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด" นายวันกล่าว "ตอนนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกใดๆจากสหรัฐที่ช่วยหนุนเงินดอลลาร์ได้"
นายวันคาดการณ์ว่าเงินยูโรน่าจะทะยานแตะระดับ 1.60 ดอลลาร์ต่อยูโร ในขณะที่เงินเยนอาจทะยานแตะระดับ 98 เยนต่อดอลลาร์ แต่ไม่ได้ระบุเวลาแน่นอนว่าเมื่อใด
เมื่อวานนี้ เฟดได้ประกาศลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.75% ส่งผลให้เฟดลดดอกเบี้ยรวมทั้งหมด 3% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ