"บุช" ลั่นพร้อมยื่นมือช่วยเหลือศก.เพิ่มเติม หวังรักษาเสถียรภาพในปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐกล่าวว่า คณะทำงานของเขาพร้อมที่จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีเสถียรภาพ
"หากสหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการเพิ่มเติม เราก็พร้อมจะดำเนินการในทางที่จะมิให้เกิดความเสียหายต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจของสหรัฐในระยะยาว" บุชกล่าว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บุชได้ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลพร้อมดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นครั้งที่สอง เพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบและช่วยประคับประคองตลาดเงินที่กำลังสั่นคลอน ซึ่งมาตรการส่วนใหญ่ที่ใช้ในขณะนี้บ่งชี้ว่าบุชเต็มใจที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจแต่รายละเอียดของมาตรการต่างๆยังคงปิดเป็นความลับ
โดยขณะนี้ มาตรการจ่ายเงินคืนภาษีให้กับประชาชนและการงดเว้นภาษีในภาคธุรกิจที่บุชเสนอต่อสภาคองเกรสได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว ซึ่งบุชก็ขานรับการตัดสินใจลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่สถาบันการเงินที่ประสบภาวะล้มละลาย
ในทางกลับกัน บุชปฏิเสธที่จะดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจตามที่พรรคเดโมแครตเสนอขึ้นมา ซึ่งมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการเพิ่มสวัสดิการให้แก่ผู้ว่างงาน การแจกคูปองอาหาร รวมถึงการช่วยเหลือเจ้าของบ้านที่มีความเสี่ยงต่อการถูกยึดหลักทรัพย์ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ใช้ในการผ่อนชำระค่างวด
อย่างไรก็ดี บุชกล่าวว่า ชาวอเมริกันควรเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในประเทศ โดยกล่าวว่า "ผมตระหนักดีว่าเรากำลังเผชิญกับความยากลำบากในระยะนี้ แต่ผมต้องการให้ประชาชนเข้าใจว่า เศรษฐกิจของเราจะยังคงแข็งแกร่งในระยะยาว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ