ธนาคารกลางจีนเตรียมเปิดตลาดเงินรับนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 19, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ในรายงานตลาดการเงินระหว่างประเทศปี 2550 ที่ได้มีการเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารกลางจีน ระบุว่า ธนาคารจะเปิดภาคธุรกิจการเงินมากกว่าเดิม โดยเฉพาะตลาดทุน เพื่อรองรับบริษัทต่างชาติ และย้ำว่าธนาคารจะผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงเงินหยวนที่อยู่ในบัญชีทุน รวมทั้งจะสนับสนุนสถาบันการเงินภายในประเทศและนักลงทุนรายย่อยที่ต้องการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันธนาคารกำลังศึกษาวิธีการที่จะเร่งให้บริษัทต่างชาติออกพันธบัตรในสกุลเงินหยวนได้
ธนาคารกลางจีนระบุว่า จีนจะขยายขอบเขตในการเข้าถึงตลาดปริวรรตเงินตราสำหรับบริษัทการเงินต่างประเทศ และย้ำว่ารัฐบาลจีนจะยังคงพิจารณาเรื่องการอนุมัติให้บริษัทต่างชาติเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน โดยบริษัทข้ามชาติหลายแห่ง รวมถึง เอชเอสบีซี เคยกล่าวไว้ว่า สนใจที่จะมาลงทุนในตลาดหุ้นจีน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังระบุว่า เงินดอลลาร์สหรัฐคงจะอ่อนค่าลงอีก ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะชะลอระยะเวลาในการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก
ทั้งนี้ ถึงแม้ธนาคารกลางจีนจะเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากที่จะถดถอย แต่ทางธนาคารก็เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะฟื้นตัวขึ้นได้ในครึ่งปีหลัง และเฟดจะชะลอการลดดอกเบี้ยลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ