ทูตญี่ปุ่นเผยสหรัฐกังวล BOJ ขาดผู้ว่าการ หลังฝ่ายค้าน-รบ.ขัดแย้งกันเอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรียวโสะ กาโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ภาวะขาดผู้สืบทอดตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แทนนายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจแล้วนั้น ทำให้สหรัฐวิตกกังวลไปด้วย
"เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในสหรัฐและญี่ปุ่นกำลังผันผวนอย่างหนัก คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำให้หลายฝ่ายกังวลเรื่องการสรรหาผู้ว่าการบีโอเจ ซึ่งสหรัฐก็กังวลในเรื่องนี้ด้วย" นายกาโตะกล่าวกับผู้สื่อข่าว
นายฟูกูอิได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่จนถึงขณะนี้ญี่ปุ่นยังไม่สามารถสรรหาผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ได้ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเสนอชื่อนายโคจิ ทานามิ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) ให้นั่งเก้าผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ แต่ต่อมาวุฒิสภาญี่ปุ่นซึ่งมีพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมาก ได้ลงมติไม่เห็นชอบต่อการเสนอชื่อดังกล่าว
ล่าสุด นายฟูกูอิ ประกาศว่า บีโอเจเตรียมแต่งตั้งนายมาซากิ ชิรากาว่า อดีตผู้อำนวยการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งวุฒิสภาได้ให้การรับรองให้เป็นรองผู้ว่าการนั้น ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ