อินเวสเทคคาดตลาดไต้หวันรุ่ง หาก"หม่า อิ๋ง จิ่ว"ชนะการเลือกตั้งปธน.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเวสเทค แอซเซท เมเนจเม้นท์ กล่าวว่า นายหม่า อิ๋ง จิ่ว ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งมีแนวโน้มคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาตามที่คาดไว้ก็จะช่วยกระตุ้นตลาดเงินและตลาดหุ้นของไต้หวันให้คึกคักขึ้น
สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้น 5.3% ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นระดับที่แข็งค่ามากเป็นอันดับ 2 ในบรรดา 10 สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียไม่รวมประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่มีกระแสคาดการณ์ว่า รัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ พันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันยังให้ผลตอบแทน 1.6% ขณะที่ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งทะยานขึ้น 2.8% ในเดือนนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของ ปีเตอร์ เอิร์ดแมน ผู้อำนวยการฝ่ายพันธบัตรตลาดเกิดใหม่ของอินเวสเทค แอซเซท เมเนจเม้นท์ที่แสดงความเห็นว่า "เราคาดว่า นายหม่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ และชัยชนะของพรรคก๊กมินตั๋งจะเอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจและนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดไต้หวันให้คึกคักขึ้นตามไปด้วย"
นายหม่ากล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ว่า "ไต้หวันภายใต้การปกครองของผมจะมีแต่สันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองแทนที่จะมีแต่การเผชิญหน้าและความตึงเครียด" นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นที่จะสานต่อความสัมพันธ์ด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวกับจีนอย่างเร่งด่วนอีกด้วย
ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ยูไนเต็ด เดลี่ นิวส์ของไต้หวันเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ระบุว่า นายหม่ามีคะแนนนิยมเหนือคู่แข่ง อย่างนายแฟรงค์ เซี๊ยะ ผู้สมัครจากพรรครัฐบาลอยู่ 30%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ