รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉิน เพื่อขึ้นภาษีการนำเข้าสินค้าที่มีความอ่อนไหวด้านราคา 70 รายการ ซึ่งรวมถึงข้าวสาลีและข้าวโพด เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่มีประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้เป็นประธาน ที่ประชุมยังได้ตัดสินใจระงับค่าธรรมเนียมสาธารณูปโภค ซึ่งได้แก่ ค่าธรรมเนียมคมนาคมสาธารณะ และน้ำประปา
สำนักประธานาธิบดีระบุว่า จะมีการสรุปรายละเอียดทั้งหมดในการประชุมครม.สัปดาห์หน้า
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะกระตุ้นการจัดจำหน่ายอลูมิเนียม ทองแดง นิกเกิล และโลหะปลอดเหล็กประเภทอื่นๆ เพื่อควบคุมราคาวัตถุดิบที่ทะยานขึ้น
ประธานาธิบดีและรัฐมนตรีเกาหลีใต้เห็นชอบให้สินค้าหลักๆ 50 ประเภท อาทิ เนื้อหมู ไข่ และนม เป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหวด้านราคา นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อควบคุมราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค
นายลีกล่าวว่า รัฐบาลจะต้องหาทางแก้ที่เป็นรูปธรรมเพื่อปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีรายได้ต่ำ และยังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาขาดดุลด้านการท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว
เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เงินเฟ้อเกาหลีใต้อยู่ที่ 3.6% นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3
ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติน้อย และยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ