กูรูชื่อดัง"จิม โรเจอร์ส"ลงทุนในไต้หวัน เชื่อศก.จีน-ไต้หวันรวมกันได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จิม โรเจอร์ส นักลงทุนชื่อดังในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรูด้านเศรษฐกิจระดับแนวหน้า อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้งควอนตัม เฮดจ์ ฟันด์ ร่วมกับ จอร์จ โซรอส กำลังขนเม็ดเงินเข้าลงทุนในไต้หวัน เพราะเชื่อว่าผลการเลือกตั้งของไต้หวันในสัปดาห์นี้จะทำให้ไต้หวันได้รัฐบาลที่สามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีกับจีนได้
โรเจอร์ วัย 65 ปี กำลังเข้าซื้อกองทุน ETF (Exchange Traded Fund) ในไต้หวัน ก่อนที่จะถึงเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเพียง 2 วัน โดยเขามองว่า หม่า อิ๋ง จิ่ว ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง และแฟรงค์ เซี๊ยะ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งขับเคี่ยวกันมาแบบสูสีจนถึงโค้งสุดท้ายนั้น มีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีนและจะสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนได้เป็นอย่างดี
"ผมเชื่อว่าเขาทั้งคู่จะนำสันติภาพมาสู่ไต้หวัน แลผมเชื่อว่ามีความเป็นได้สูงที่จีนและไต้หวันจะผนวกรวมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการผนวกรวมด้านสกุลเงินและเศรษฐกิจ ผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน" โรเจอร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในสิงคโปร์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมานั้นไต้หวันเข้มงวดเรื่องการเดินเรือ การส่งสินค้าทางอากาศ และการสื่อสารทางไปรษณีย์กับจีนแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่พรรคก๊กมินตั๋งมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีนในปี 2492
ขณะที่จีนเสนอให้มีการเจรจาอย่างสันติภาพกับพรรคไต้หวัน แต่ปฏิเสธการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน พร้อมกับขู่ว่าจีนจะบุกโจมตีไต้หวันหากไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระอย่างเป็นทางการ
นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาคาดหวังว่าไต้หวันจะยกเลิกมาตรการเข้มงวดด้านการเดินเรือ การขนส่งสินค้าทางอากาศ และการสื่อสารทางไปรษณีย์ กับจีนในเร็วนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ