นักวิเคราะห์คาดCPIเดือนก.พ.สิงคโปร์โตต่อเนื่อง จากต้นทุนบ้าน-น้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยและราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ประกอบกับอัตราการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบ 25 ปีที่เหนือระดับ 6.0% 
นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ของสิงคโปร์จะเพิ่มขึ้นแตะที่ 6.8% ต่อปี หลังจากที่ขยายตัวแตะ 6.6% ในเดือนม.ค.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น 11.1% นั้นส่วนใหญ่เป็นผลจากการปรับมูลค่าที่พักอาศัยรายปีของสำนักงานเคหะแห่งชาติ (HDB) ที่ส่งผลให้ดัชนี CPI พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2525
เดวิด โคเฮน หัวหน้านักเศรษศาสตร์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าความเคลื่อนไหวด้านการปรับราคาที่อยู่อาศัยจะส่งผลให้ตัวเลข CPI พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเรายังเห็นถึงแรงกดดันจากราคาอาหารและพลังงาน ซึ่งเป็นผลจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น"
ด้านโฮ เหว่ย เชน นักเศรษฐศาสตร์จากยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์ แบงค์ กล่าวว่า อัตราการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจส่งผลต่อแรงกดดันด้านราคาอาหาร นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งยังปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปิดขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกในปลายเดือนก.พ.
ยูโอบีได้ปรับทบทวนคาดการณ์ CPI ประจำปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 5.2% จากระดับ 4.8% ในก่อนหน้านี้ โดยพิจารณาจากแรงกดดันทางเศรษฐกิจในประเทศ เช่น ค่าขึ้นธรรมเนียมการใช้ถนนและค่าเทอม โดยโคเฮนคาดว่า ดัชนี CPI ของสิงคโปร์ในเดือนที่ผ่านมาจะปรับตัวสูงขึ้น 6.8% และมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า
อย่างไรก็ดี สำนักงานสถิติสิงคโปร์จะรายงานดัชนี CPI ในวันจันทร์ที่ 24 มี.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ