บอร์ด BOI ผ่าน 8 มาตรการรับ"Investment Year"ฟื้นเชื่อมั่น-กระตุ้นลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ) เห็นชอบต่อแนวทางดำเนินมาตรการตามนโยบายปีแห่งการลงทุนไทย ระหว่างปี 51-52 เพื่อเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน และส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย อีกทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเดิมปรับตัวเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย 
มาตรการดังกล่าวจะผสมผสานการลงทุนทั้งเพื่อตลาดภายในและต่างประเทศ แบ่งเป็น 8 แนวทางหลัก ประกอบด้วย การพัฒนาต่อยอดอุตสาหกรรมที่ประเทศมีศักยภาพ เช่น ยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, อุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมที่มี Value Creation
การสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และพลังงานทดแทน โดยบีโอไอจะปรับปรุงประเภทกิจการที่จะให้การส่งเสริม เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการปรับตัวไปสู่การเพิ่มมูลค่าและใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น
การส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้(เซาท์เทิร์น ซีบอร์ด) และพื้นที่อื่นที่เหมาะสม รวมถึงผลักดันให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็กขั้นต้นคุณภาพสูง เพื่อรองรับความต้องการทั้งในปัจจุบันและอนาคต
การส่งเสริมการปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและแก้ไขปัญหาของภาคอุตสาหกรรม โดยเสนอมาตรการจูงใจด้านภาษีอากร เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรไปสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัย ภายในช่วงเวลาที่กำหนด
ส่งเสริมการลงทุนของอุตสาหกรรมไทยในต่างประเทศ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยจะจัดตั้ง Investment Support Center ในประเทศเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์ประสานการเชื่อมโยงธุรกิจแก่นักลงทุนไทยที่ทำธุรกิจในประเทศเป้าหมาย
ชักจูงการลงทุนเชิงรุกเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ผ่านสื่อทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดคณะชักจูงการลงทุน เดินทางไปพบปะกับนักลงทุนชั้นนำในประเทศเป้าหมาย
ปรับปรุงการให้บริการและมาตรการต่างๆ ที่เอื้อต่อการลงทุน โดยเตรียมที่จะจัดทำข้อเสนอเพื่อปรับปรุงพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
และการจัดตั้งกองทุนพัฒนาความสามารถในการแข่งขันและการลงทุน โดยสนับสนุนการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรไปสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัย การเพิ่มประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนา และการฝึกอบรมบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ