ผู้เชี่ยวชาญวิตกวิกฤตผลผลิตข้าวในเวียดนาม หวั่นส่งผลกระทบทั้งภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านข้าวชั้นนำของโลกกล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมการเกษตรของเวียดนามกำลังเผชิญภาวะวิกฤตจากปัญหาการแพร่ระบาดของศัตรูพืชและเชื้อโรคที่กำลังสร้างความเสียหายต่อประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งรวมทั้งประเทศจีน
โรเบิร์ต ซิกเลอร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) กล่าวว่า เวียดนามและกลุ่มประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ทั่วโลกยังไม่สามารถหาวิธีป้องกันวิกฤตการณ์ขาดแคลนผลผลิตข้าวได้ หลังจากที่มีเชื้อไวรัสระบาดในนาข้าวเมื่อปีที่ผ่านมา
นายซิกเลอร์กล่าวว่า เวียดนามเป็นประเทศผู้ปลูกข้าวรายใหญ่ที่สุดอันดับ 5 และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ปลูกข้าวที่เจริญเติบโตดีที่สุดบางแห่ง ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรต้องประสบภาวะขาดทุนมหาศาลอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน
"แน่นอนว่าเราวิตกกังวลต่อผลผลิตข้าวในเวียดนาม ซึ่งศัตรูพืชเหล่านี้อาจอพยพไประบาดในประเทศจีนเป็นแห่งต่อไป และจะมีใครรู้บ้างว่าพวกมันจะเข้าไปสร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตรร้ายแรงมากแค่ไหน"
แม้จีนจะไม่ใช่ประเทศหลักในการค้าขายข้าวกับต่างประเทศ แต่ขณะนี้จีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ เวียดนามยังมีพรมแดนติดกับไทย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ขณะที่พม่าและกัมพูชาก็มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่อุดมสมบูรณ์ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ซิกเลอร์กล่าวว่า ทาง IRRI กำลังจับตาผลกระทบรุนแรงจากสถานการณ์พายุหิมะที่เข้าถล่มจีนจนสร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวทั้งในภาคเหนือซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชชนิดเดียวตลอดทั้งปี และภาคใต้ซึ่งมีอุณหภูมิที่เหมาะสมในการปลูกพืชหลากหลายชนิดได้ตลอดทั้งปี
นอกจากนี้ ปัญหาดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า เนื่องจากหลายประเทศต้องพึ่งการส่งออกจากเวียดนาม โดยราคาข้าวเพิ่มขึ้นกว่า 700 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่าจากเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายซิกเลอร์กล่าวว่า ทางศูนย์ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัดว่า เหตุใดแมลงศัตรูพืชและเชื้อไวรัสจึงเข้าระบาดในนาข้าวทั่วทั้งภาคใต้และภาคกลางของเวียดนาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ