นักวิเคราะห์คาดดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.พ.ลดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐในเดือนก.พ.2551 อาจจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 ส่งสัญญาณให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
ผลการสำรวจของบลูมเบิร์ก นิวส์ระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัววัดสภาวะเศรษฐกิจในอีก 3 -6 เดือนข้างหน้า อาจปรับตัวลดลง 0.3% ในเดือนก.พ. โดยครั้งล่าสุดที่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจร่วงลงต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายเดือนเกิดขึ้นในปี 2533
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจลดลงเนื่องจากการอนุญาตก่อสร้างบ้าน ตลาดหุ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง และตัวเลขผู้เข้าขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่คณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ความเสี่ยงต่างๆยังคงมีอยู่ แม้ว่าเฟดจะตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ย และอัดฉีดเงินนับพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงินก็ตาม
ทั้งนี้ สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ มีกำหนดการเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในคืนนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 58 คนในโพลล์บลูมเบิร์ก นิวส์คาดการณ์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะปรับตัวลดลง
นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผู้เข้าขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เพิ่มขึ้นแตะ 360,000 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ