ดอลล์อ่อนค่าเล็กน้อยเทียบยูโรบ่ายนี้ ขณะนลท.คาดเฟดลดดอกเบี้ยอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 20, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (20 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยลงอีกเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ
ในขณะที่เฟดลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องรวมทั้งหมด 3% ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางยุโรปกลับตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม ส่งผลให้เงินยูโรดึงดูดใจนักลงทุนมากกว่าเงินดอลลาร์
"เฟดจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยอีก ผมว่าเงินดอลลาร์จะยังอ่อนค่าลงมากกว่านี้" ริชาร์ด เกรซ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การเงินจากบริษัท CommSec ในซิดนีย์ กล่าว
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.75% เพื่อบรรเทาวิกฤติตลาดสินเชื่อและกระตุ้นให้ผู้บริโภคและนักธุรกิจกู้เงินเพื่อการใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.5593 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.5575 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดสิงคโปร์ ส่วนเมื่อเทียบเงินเยน เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 99.12 เยนต่อดอลลาร์ จากเดิมที่ 99.00 เยนต่อดอลลาร์
เงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเล็กน้อยหลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5904 ดอลลาร์ต่อยูโร และร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี เมื่อเทียบเงินเยนที่ 105.75 เยนต่อดอลลาร์เมื่อต้นสัปดาห์นี้
"เราคาดว่าเงินดอลลาร์จะปรับฐานขึ้นอีกหลังร่วงลงอย่างหนัก ส่วนบรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจากตลาดหลายแห่งปิดทำการ" เดวิด แมนน์ นักยุทธศาสตร์การเงินจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ด กล่าว โดยตลาดญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ ส่วนตลาดฮ่องกงจะปิดทำการในวันศุกร์และวันจันทร์เนื่องในวันอีสเตอร์
เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้สินทรัพย์ที่ผูกติดกับเงินดอลลาร์ได้รับความสนใจน้อยลง ส่งผลให้นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์และไปลงทุนกับเงินสกุลอื่นแทน
มาร์ก วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า เฟดน่าจะลดดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 0.25% ในเดือนหน้า ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์น่าจะร่วงแตะระดับ 1.60 ดอลลาร์เมื่อเทียบเงินยูโร และเมื่อเทียบเงินเยนน่าจะร่วงแตะ 98 เยนต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ